I. TÓM TẮT CÁC HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN
          Thời gian: 06.30 – 11.30, ngày 03/12/2016
          Địa điểm: Đường chạy quanh hồ Hoàn Kiếm và vườn hoa Lý Thái Tổ

          Số lượng người tham gia khuyết tật: 187

          Số lượng người mắt sáng tham gia chạy: 466

          Số lượng Tình nguyện viên hỗ trợ sự kiện: 70

Tình nguyện viên Tổ chức Việt Nam và những người bạn

VAF Xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã góp phần tạo nên sự thành công của sự kiện!

                           

1. Chạy với người khiếm thị
          Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đáng kể của cộng đồng, vượt ngoài kì vọng của chúng tôi: sáng sớm ngày 03/12/2016, tất cả 647 người đăng kí tham dự Chạy với tôi - 2GETHER đã có mặt tại bàn đăng kí ở khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, trung tâm thành phố Hà Nội. Họ là những người khiếm thị và người mắt sáng; là trẻ em, người lớn, và người già; là các vận động viên chuyên và không chuyên. Tất cả đã sẵn sàng hòa mình vào đường chạy, và cho dù là người chạy cá nhân hay theo cặp, tất cả đều vô cùng hào hứng vì họ chung nhau một khát khao lan tỏa thông điệp: hãy chạy cùng với nhau, bất kể sự khác biệt giữa chúng ta.

Sau khi các cặp đôi làm quen, và sau một phần tập huấn ngắn về kĩ năng chạy dẫn, vòng chạy quanh Bờ Hồ chính thức bắt đầu. Đường chạy của Chạy với tôi được thiết kế theo hai cự li là 1.7 km và 3.4 km. Mỗi lần có vận động viên cán đích là mỗi lần đám đông đông cổ vũ vỡ òa trong tiếng hò reo nhiệt liệt. Khoảnh khắc đó thưc sự là những giây phút thăng hoa của nụ cười, của niềm vui và những cái ôm đầy yêu thương, khích lệ.  

         

     647 người chạy xuất phát                         Người hướng dẫn chạy học về kĩ năng dẫn chạy

 

Người khiếm thị đọc chữ nổi Braille trên dây dẫn chạy

    

     Người dẫn chạy đón bạn chạy của mình                     Người dẫn chãn giúp bạn chạy khiếm thị đeo BIB

 Kết thúc vòng chạy, chúng tôi đã tìm ra 6 giải nhất dành cho 2 cá nhân, 2 cặp đôi người khiếm thị - người mắt sáng, và 3 vận động viên khuyết tật. 

Giải nhất Cặp đôi người khiếm thị - người mắt sáng cự ly 1.7km

Giải nhất Cặp người khiếm thị - Người mắt sáng cự ly 3.4km

VĐV Lê Hoàng Vĩnh Hưng & Nguyễn Đình Hiệp

Giải nhất Chạy cá nhân cự ly 1.7km

Giải nhất Chạy cá nhân cự ly 3.4km - VĐV Trần Văn Đức


Giải nhất Điền kinh Xe lăn cự ly 1.7km - VĐV Trần Phúc Đạt

Giải nhất Điền kinh Xe lăn cự ly 3.4km - VĐV Phạm Hồng Thức

2. Góc trải nghiệm
          Tiếp nối cuộc thi chạy là thời gian dành cho khu vực trải nghiệm

2.1. Chơi cờ vua với người khiếm thị
Tại khu vực này có 3 bàn cờ vua để người khiếm thị và người mắt sáng có những trận tranh tài gay cấn. Các kỳ thủ cờ vua đến từ Trung tâm đào tạo Thể thao dành cho người Khuyết tật Hà Nội đã đánh bại các cờ thủ mắt sáng.

Khu vực Tranh tài Cờ vua với người khiếm thị

2.2. Học chữ nổi và sử dụng gậy định hướng, di chuyển
          6 bàn học chữ nổi đã được sắp xếp trong khuôn viên Vườn hoa Lý Thái Tổ, tạo nên một góc trải nghiệm vô cùng thú vị cho người mắt sáng. Các Tình nguyện viên Quốc tế và Việt Nam của tổ chức Việt Nam và những người bạn (VAF) hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia sự kiện cách đọc, viết chữ nổi của người khiếm thị cũng như kỹ thuật sử dụng gậy để định hướng và di chuyển. 

          Rất nhiều người khiếm thị sau khi kết thúc đường chạy đã quay trở lại khu vực này để hướng dẫn bạn đồng hành mắt sáng của mình cách học chữ nổi và sử dụng gậy. Đây là khu vực náo nhiệt nhất trong sự kiện. 

  

  Tình nguyện viên hướng dẫn người tham gia viết chữ nổi       Tình nguyện viên hướng dẫn kỹ thuật sử dụng gậy

2.3. Nhìn qua con mắt người khiếm thị
          Các cặp kính được thiết kế mô phỏng các tình trạng mắt của người khiếm thị thu hút sự chú ý của người tham gia. Thông qua những cặp kính này, mọi người có được cái nhìn chính xác hơn về khả năng nhìn của người khiếm thị.

Người chạy đeo thử kính mô phỏng các tật của mắt

2.4. Nghệ thuật tái chế chai nhựa
          Hướng tới một sự kiện nâng cao nhận thức về người khiếm thị, chương trình cũng mong muốn truyền tải thông điệp giảm thiểu rác thải trong sinh hoạt hàng ngày. Nhóm học sinh đến từ trường cấp 3 Đại sứ quán Nga hướng dẫn mọi người cách tái chế chai nhựa. Bằng cách sử dụng chính các vỏ chai nước phục vụ người tham gia đường chạy và màu nước an toàn để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo, nhóm các bạn trẻ đã thu hút sự chú ý đông đảo của người tham gia sự kiện, đặc biệt các bạn nhỏ.

Khu vực Tái chế chai lọ nhựa

CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG

          Anh Khúc Hải Vân (Hà Nội ) – Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin, người chạy khiếm thị trong sự kiện chia sẻ: “Mình về nhà và đã nghỉ ngơi gần 1h rồi giờ mới lên đây chia sẻ cảm xúc một chút được. Cảm ơn các bạn VAF rất nhiều vì sự cố gắng của các bạn để tổ chức nên một chương trình mà cá nhân mình đánh giá là rất hay. Cảm ơn các bạn tình nguyện viên từ các nhóm chạy, và các nhà tài trợ đã đồng hành và cùng những người mù chúng mình trải qua những khoảnh khắc rất đáng nhớ. Cảm ơn tất cả đã cho mình một buổi sáng thật tuyệt để bắt đầu một ngày 03/12 thật vui. Cầu chúc sức khỏe và bình an cho chúng ta. 
Mong lắm những hoạt động tuyệt vời thế này”.

Anh Khúc Hải Vân và người bạn dẫn chạy của mình

          Anh Hoàng Lê Vĩnh Hưng (Hà Nội) – người dẫn chạy về nhất cự ly 3.4km trả lời phóng viên VTV6: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau và cùng chạy với nhau. Đây là lần đầu tiên chạy với Hiệp nhưng tôi thấy Hiệp là người có khả năng chạy rất tốt và rất ăn ý với tôi bởi vì lúc về đích, có những lúc mà Hiệp còn dắt tôi chạy chứ không phải tôi là người dắt Hiệp. Lần đầu tiên mà tôi cảm thấy chạy như một hoạt động tập thể, như một môn thể thao đồng đội”.

Anh Hoàng Lê Vĩnh Hưng và bạn chạy khiếm thị Nguyễn Đình Hiệp tăng tốc về đích

          Anh Tô Hiếu Trung (Hà Nội) – người dẫn chạy về nhất cự li 1.7km và tiếp tục hỗ trợ một người chạy khiếm thị khác hoàn thành cự li 3.4km ngay sau khi về đích ở cự li 1.7km tâm sự: “Tôi gặng hỏi chàng trai chạy cự li 3.4km vì sao mệt mà vẫn muốn chạy tiếp. Bạn ý chia sẻ là do mắt bị ảnh hưởng lâu ngày, chân tay bị giới hạn nên hôm nay muốn thoả sức. Thế là hai anh em tôi phi thật nhanh, một đoạn bạn ý lại mệt, chúng tôi lại túc tắc. Gần về đích, bạn có ý muốn buông dây tự bứt tốc chạy về. Thấy tình thế có thể nguy hiểm, tôi thuyết phục “em cứ nhanh hay chậm tuỳ ý em nhưng anh nghĩ sợi dây rất có ý nghĩa. Nó liên kết anh và em. Tình cảm là qua sợi dây, anh và em vẫn nắm sợi dây, sẽ tình cảm hơn là bỏ nó ra”. Trong các bức ảnh sau này xuất hiện trên Facebook sự kiện, bạn ý luôn nở một nụ cười thoả mãn, toại nguyện và rất mở lòng”.

Anh Tô Hiếu Trung và bạn chạy cự ly 3.4km của mình

          Chị Lê Thanh Phương (Hà Nội) chia sẻ trên Facebook cá nhân: “Chú Quý - nhân viên báo Lao động, bị khiếm thị cách đây 15 năm. Nói chuyện với chú, không có cảm giác của người chán đời, cô đơn hay hờn trách gì số phận. Luôn miệng nhắc mình: “Cháu đứng cách xa chú ra. Đừng bám chú thế. Chú tự đi được”. Chúng tôi, chú và tôi chạy hết 1 vòng hồ gươm (1.7km). Và, chú chạy như một người mắt sáng. Về đích lần này mang theo cảm xúc là một sự kinh ngạc và niềm hãnh diện không hề che dấu”.

Chị Lê Thanh Phương chia sẻ niềm vui với chú Quý sau khi về đích